Thursday, October 28, 2010

inhale! exhale!

kagabi habang nababadtrip ako sa internet connection.. napilitan na lang akong makinig ng music sa kwarto.. may kung anong magnet naman ang libro sa ibabaw ng tokador kaya kinuha ko at sinimulan kong buklatin... ingles.. wala ako sa mood magbasa, isa pa mas matanda pa sa akin ito ng dalawang taon.. tsk..  librong di ko na naisoli... at dalawang taon na ata ito sa akin di ko pa din natatapos mabasa..


  interesante naman-- title pa lang.. una dahil mas madalas nasosobrahan ako ng kain ng ampalaya (bitter), at isa pa hindi ko rin maiwasan ang salitang "regrets"... aminado naman ako kahit madalas kong sinasabi sa iba na "may dahilan ang lahat"..

Relax! ..let go... let go... and relax!

sa loob ng isang linggo hindi iyon mayayari ng walang "Jollibee day" (with my past colleagues) isa siguro sa dahilan e di pa din ako maka get over sa mga regrets ko kaya im trying to cope up and filled my week with gladness with them.. (bago na kasi ang school ko ngayun).

pagod na pagod ako sa maghapon.. ikaw ba naman ang parang nakikipag boxing sa animnapu't tatlong bata.. at isa doon ay may katumbas na sampu... nakakapagod, nakakapressure, nakakastress...

sabi sa title ng isang chapter ng libro : " What Makes You Tired - and What You Can Do About It? "
     ang sagot ko :
                              1. Redgie (ang ADHD kong pupil na katumbas e sampu)
                              2. ang trabaho ng isang guro pero dalawang section (combine) ang hawak
                              3. ang 8 lesson plan na binubuno ko araw araw
                              4. (sikret na ito) hehehe 
                              5. etc. (ito na ung mga parang kabuting sumusulpot sulpot sa araw araw)

mababaw ako.. obvious naman.. kung kaibigan kita masasawa ka sa sandamakmak kong bitter lines at magsasawa ka na sa pagtatag ko sa iyo ng mga pictures at link.

tama! hindi naman talaga exhaustion of purely physical origin ang fatigue...but because of boredom, resentment, a feeling of not being appreciated, a feeling of futility, hurry, anxiety, worry - sa madaling salita mental origin....

we get tired because our emotions produce nervous tensions in our body.

"Tension is a habit. Relaxing is a habit. And habits can be broken, good habits formed"

The answer to this nervous fatigue : " Relax! Relax! Learn to relax while you are doing your work!" 
"Relaxation is the absence of all tensions and efforts" "Let go... let go... and relax!"


sana it is easy as that :*





1 comment: